KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ CỤM
THAO TÁC CHẾ BIÊN THỨC ĂN - TỔ CHỨC GIỜ ĂN CHO TRẺ MẦM NON
õõõõõ
Thời gian: 9 giờ 0 phút, Thứ sáu ngày 10 tháng 04 năm 2024
- Địa điểm - thành phần tham dự được phân bổ như sau:
*Số lượng người tham dự: người tham dự
-Trường tư thục, nhóm lớp : 1 quản lý/ trường, nhóm lớp
- Ban đại diện lớp:
* Địa điểm tham dự : Trường MN Đỗ Quyên: Số 77/52 Phạm Đăng Giảng, P.Bình Hưng Hòa. Q Bình Tân
TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC
- Từ 9h00 đến 9h30
- Tập trung tại nhà bếp, xem qui trình bếp 1 chiều
- Từ 9h30 đến 10h0
- Tập trung tại hội trường ( lầu 2) triển khai chuyên đề
- Từ 10h đến 10h45
- Dự thực tế về tổ chức giờ ăn cho trẻ tại các lớp như sau:
- +10h: giờ ăn nhà trẻ
- +10h25: giờ ăn khối mầm
- +10h30: giờ ăn khối chồi và lá
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
- Mục đích chuyên đề:
- Thực hiện theo quy trình bếp 1 chiều.
- Củng cố hình thức tổ chức giờ ăn cho trẻ tại các trường, nhóm lớp.
- Thay đổi nhận thức của CBQL – GV trong tổ chức giờ ăn cho trẻ mầm non.
- Nhận thức của giáo viên là không được áp đặt trẻ trong ăn uống, trẻ có thể ăn theo nhu cầu, hứng thú, sở thích của mình.
- Giáo viên hiểu được việc tổ chức cho trẻ ăn cũng là một biện pháp giáo dục trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội thể hiện sự quan tâm lẫn nhau, sự thích thú và vui sướng trong giờ ăn.
- Trẻ hoạt động tích cực, làm quen với các hoạt động lao động đơn giản, vừa sức, có nề nếp trực nhật, có thói quen tự phục vụ.
- Trẻ biết cách sử dụng đồ dùng phục vụ ăn uống trong bữa ăn hàng ngày.
- Rèn cho trẻ các kỹ năng cần thiết như: biết trang trí bàn ăn, sắp xếp đồ dùng phục vụ ăn uống, biết chờ đến lượt không tranh giành xô đẩy nơi đông người.
- Phát triển thể lực cho trẻ, hình thành nề nếp thói quen tốt trong môi trường sống.
- Nội dung bồi dưỡng chuyên đề:
- Thực hiện đúng quy trình bếp 1 chiếu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến
- Khu vực tiếp phẩm: Nên inox hóa các thau rổ đựng thực phẩm (bền, dễ lau rửa).
- Xắt thái thực phẩm khác nhau phù hợp cho từng lứa tuổi.
- Trang bị đủ các bồn rửa. Tuyệt đối không sử dụng bồn rửa thịt, cá để rửa rau. Bồn rửa rau có thể sử dụng làm bồn rửa trái cây nếu như cơ sở thiếu bồn rửa.
- Thực hiện cuốn chiếu (từ giờ chơi/chuyển sang giờ ăn)
- Giáo viên giáo dục trẻ thói quen tự phục vụ, ăn theo nhu cầu cũng như là kỹ năng lịch sự trong ăn uống, biết giao tiếp trong khi ăn uống.
- Các hình thức tổ chức có thể sử dụng ngoài hình thức truyền thống món ăn tự chọn (buffet), gia đình, …
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phổ biến kế hoạch thực hiện đến toàn thể giáo viên.
- Trang bị đồ dùng cá nhân cho trẻ.
- Rèn nề nếp thói quen của trẻ trong hoạt động, kỹ năng tự phục vụ của trẻ, sắp xếp bữa ăn gọn gàng, khoa học, giáo dục nề nếp lao động trực nhật, ý thức tự phục vụ, phân công sắp xếp đồ dùng bàn ăn, biết thực hiện các hoạt độngchuyển tiếp xen kẽ linh hoạt( kết thúc giờ chơi- trực nhật- rửa tay- vào bàn chia cơm).
- Lên kế hoạch dự giờ:
- Tổ chức giờ ăn ở tất cả các lớp của các khối tuổi, cụ thể:
- +Khối nhà trẻ và Mầm : Thực hiện giờ ăn theo nhu cầu.
- +Khối 4-5 tuổi : giờ ăn bằng khay
- +Khối 5-6 tuổi: Thực hiện giờ ăn Gia đình.
Kết thúc Chuyên đề.
Một số hình ảnh chuyên đề